Cà phê và chất chống oxy hóa: Mọi thứ bạn cần biết

Các ý kiến ​​về cà phê rất khác nhau – một số cho rằng nó tốt cho sức khỏe và tạo năng lượng, trong khi những người khác cho rằng nó gây nghiện và có hại.

Tuy nhiên, khi bạn xem xét các bằng chứng, hầu hết các nghiên cứu về cà phê và sức khỏe đều thấy rằng nó có lợi. Ví dụ, cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh gan và bệnh Alzheimer. Nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của cà phê có thể là do nó chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống của con người. Bài viết này cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về hàm lượng chất chống oxy hóa ấn tượng của cà phê.

Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Cơ thể của bạn đang bị tấn công liên tục từ cái gọi là các gốc tự do, có thể làm hỏng các phân tử quan trọng như protein và DNA. Chất chống oxy hóa có thể giải trừ các gốc tự do một cách hiệu quả, do đó bảo vệ chống lại quá trình lão hóa và nhiều bệnh gây ra một phần do stress oxy hóa, bao gồm cả ung thư.

Cà phê đặc biệt giàu một số chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm axit hydrocinnamic và polyphenol. Axit hydrocinnamic rất hiệu quả trong việc trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa. Hơn nữa, polyphenol trong cà phê có thể ngăn ngừa một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

Tóm tắt

Cà phê rất giàu chất chống oxy hóa – bao gồm polyphenol và axit hydrocinnamic – có thể cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống

Hầu hết mọi người tiêu thụ khoảng 1-2 gam chất chống oxy hóa mỗi ngày – chủ yếu từ đồ uống như cà phê và trà. Đồ uống là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn hơn nhiều trong chế độ ăn uống của người phương Tây so với thực phẩm. Trên thực tế, 79% chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống đến từ đồ uống, trong khi chỉ 21% đến từ thực phẩm.

Đó là bởi vì mọi người có xu hướng tiêu thụ nhiều phần thức uống giàu chất chống oxy hóa hơn là thực phẩm.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét hàm lượng chất chống oxy hóa của các loại thực phẩm khác nhau theo khẩu phần. Cà phê đứng thứ 11 trong danh sách sau một số loại quả mọng.

Tuy nhiên, khi nhiều người ăn ít quả mọng nhưng uống nhiều tách cà phê mỗi ngày, tổng lượng chất chống oxy hóa do cà phê cung cấp nhiều hơn nhiều so với quả mọng – mặc dù quả mọng có thể chứa lượng lớn hơn trên mỗi khẩu phần.

Trong các nghiên cứu của Na Uy và Phần Lan, cà phê được chứng minh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất – cung cấp khoảng 64% tổng lượng chất chống oxy hóa của mọi người.

Trong những nghiên cứu này, lượng cà phê uống trung bình là 450–600 ml mỗi ngày, hoặc 2-4 tách. Ngoài ra, các nghiên cứu từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ba Lan và Pháp đã kết luận rằng cà phê cho đến nay là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống.

Tóm tắt:

Mọi người có xu hướng nhận được nhiều chất chống oxy hóa từ đồ uống hơn là thực phẩm, và các nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới chứng minh rằng cà phê là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống.

Có liên quan đến giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh

Cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Ví dụ, những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 23–50%. Mỗi cốc hàng ngày có thể giảm 7% nguy cơ. Cà phê dường như cũng rất có lợi cho gan của bạn, vì những người uống cà phê có nguy cơ bị xơ gan thấp hơn nhiều.

Hơn nữa, nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan và ung thư đại trực tràng, và một số nghiên cứu đã quan sát thấy giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Thường xuyên uống cà phê cũng có thể làm giảm 32–65% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê cũng có thể có lợi cho các khía cạnh khác của sức khỏe tâm thần. Phụ nữ uống cà phê ít có nguy cơ bị trầm cảm và tử vong do tự tử.

Trên tất cả, uống cà phê có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ và giảm tới 20-30% nguy cơ tử vong sớm.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu này là quan sát. Họ không thể chứng minh rằng cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh – chỉ là những người uống cà phê ít mắc các bệnh này hơn.

10 lợi ích của cà phê mang lại cho sức khỏe của bạn

Tóm tắt:

Uống cà phê có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh về gan, tim và thần kinh. Nó cũng có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần và giúp bạn sống lâu hơn.

Kết luận:

Có rất nhiều loại chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống, và cà phê là nguồn cung cấp rất tốt một số chất này.

Tuy nhiên, nó không cung cấp chất chống oxy hóa giống như thực phẩm toàn thực vật như trái cây và rau – vì vậy, mặc dù cà phê có thể là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống, nhưng nó không bao giờ nên là nguồn duy nhất của bạn.

Để có sức khỏe tối ưu , tốt nhất bạn nên bổ sung nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật từ nhiều nguồn khác nhau.

Cà phê decaf: Thức uống zero caffeine

Trả lời